• Rò hâu mộn
  • Rò hâu mộn
Bệnh gout là bệnh viêm khớp do vi tinh thể, đặc trưng bởi những đợt viêm khớp cấp tái phát, có lắng đọng tinh thể muối urat natri trong các mô, gây ra do tăng acid uric trong máu. Đây là bệnh do rối loạn chuyển hóa nhân purin, thuộc nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa.



NGUYÊN NHÂN

Chia làm hai loại gout nguyên phát (đa số các trường hợp) và gout thứ phát.

a) Nguyên phát

không rõ nguyên nhân, chế độ ăn thực phẩm có chứa nhiều purin như: nội tạng động vật, tôm, cua, lòng đỏ trứng, nấm…thường làm triệu chứng của bệnh nặng thêm. Gặp 95% ở nam giới, độ tuổi thường gặp là 30-60 tuổi.

b) Thứ phát

Một số hiếm do các rối loạn về gen (nguyên nhân di truyền). Ngoài ra có thể do tăng sản xuất acid uric hoặc giảm đào thải acid uric hoặc cả hai, cụ thể:
- Các bệnh về máu: bệnh bạch cầu cấp.làm tăng đào thải acid uric
- Dùng thuốc lợi tiểu như Furosemid, Thiazid, Acetazolamid…
- Suy thận nói riêng và các bệnh lý làm giảm độ thanh lọc acid uric của cầu thận nói chung làm giảm đào thải acid uric qua đường nước tiểu dẫn tới tăng nồng độ trong máu
- Sử dụng các thuốc ức chế tế bào để điều trị các bệnh ác tính; thuốc chống lao (éthambutol, pyrazinamid…
- Các yếu tố nguy cơ của bệnh là tăng huyết áp, béo phì và hội chứng chuyển hóa, tăng insulin máu và sự đề kháng insulin, uống nhiều rượu.
 
TRIỆU CHỨNG
 
a) Lâm sàng

Cơn gút cấp tính đầu tiên thường xuất hiện ở lứa tuổi 35 - 55, ít khi trước 25 hoặc sau 65 tuổi. Ở nữ ít xảy ra trước tuổi mãn kinh, ở nam mắc ở tuổi càng trẻ thì bệnh càng nặng.
Điều kiện thuận lợi: nhiều khi không rõ nhưng có thể xảy ra sau bữa ăn có nhiều thịt (nhất là loại thịt có nhiều purin), rượu, sau xúc cảm mạnh, sau chấn thương kể cả vi chấn thương (đi giày chật), sau nhiễm khuẩn, dùng các thuốc lợi tiểu như thiazid...
 
- Cơn gút cấp
Thường xuất hiện đột ngột ban đêm, bệnh nhân thức dậy vì đau ở khớp, thường gặp khớp bàn - ngón chân cái (60 - 70% ): khớp sưng to, đỏ, phù nề, căng bóng, nóng, đau dữ dội và ngày càng tăng, va chạm nhẹ cũng rất đau, thay đổi thứ tự: bàn chân,cổ chân, gối, bàn tay, cổ tay, khuỷu, hiếm thấy ở các khớp lớn như khớp háng, vai, cột sống. Lúc đầu chỉ viêm khớp một khớp sau đó có thể viêm nhiều khớp.
Ngoài khớp ra, túi thanh dịch, gân, bao khớp cũng có thể bị thương tổn.
Các dấu hiệu viêm có thể kéo dài nhiều ngày, thường từ 5-7 ngày rồi các dấu hiệu viêm giảm dần: đỡ đau, đỡ nề, bớt đỏ. Hết cơn, khớp trở lại hoàn toàn bình thường.
Trong cơn gút cấp có thể có sốt vừa hoặc nhẹ, tăng tốc độ lắng hồng cầu, dịch khớp (chỉ làm được ở khớp gối) thấy bạch cầu 5000/mm3, đa số là loại đa nhân, dưới kính hiển vi thấy nhiều tinh thể urat.
Cơn gút cấp dễ tái phát, khoảng cách có thể gần nhưng cũng có thể rất xa, có khi >10 năm.
Bên cạnh thể điển hình, cũng có thể tối cấp với khớp viêm sưng tấy dữ dội, bệnh nhân đau nhiều nhưng cũng có thể gặp thể nhẹ, kín đáo, đau ít dễ bị bỏ qua.
 
- Lắng đọng urat
Lắng đọng urat làm cho hình thành các tôphi dưới da và gây nên bệnh khớp mạn tính do urat.
+ Tôphi: thường biểu hiện chậm, hàng chục năm sau cơn Gút đầu tiên nhưng cũng có khi sớm hơn. Khi đã xuất hiện thì dễ tăng số lượng và khối lượng và có thể loét. Tôphi thường thấy trên sụn vành tai rồi đến khuỷu tay, ngón chân cái, gót chân, mu bàn chân, gân Achille
+ Bệnh khớp do urat: Xuất hiện chậm. Khớp bị cứng, đau khi vận động và làm hạn chế vận động, khớp có thể sưng to vừa phải, không đối xứng, cũng có thể có tôphi kèm theo. Trên X-quang thấy hẹp khớp, hình ảnh khuyết xương hình hốc ở đầu xương.

- Biểu hiện về thận
Urat lắng đọng rải rác ở tổ chức kẽ thận, bể thận, niệu quản.
+ Sỏi thận: 10 - 20% các trường hợp gút, điều kiện thuận lợi là pH nước tiểu quá toan, nồng độ acid uric cao. Sỏi urat thường nhỏ và không cản quang.
+ Tổn thương thận: lúc đầu chỉ có prôtein niệu, có thể có kèm theo hồng cầu, bạch cầu vi thể, dần dần diễn tiến đến suy thận. Suy thận thường gặp ở thể có tôphi, tiến triển chậm và là nguyên nhân gây tử vong.
 
b) Cận lâm sàng

- Acid uric máu tăng > 420 μmol/l, tuy nhiên khoảng 40% bệnh nhân có cơn gút cấp nhưng acid uric máu bình thường.
- Định lượng acid uric niệu 24 giờ: để xác định tăng bài tiết (> 600mg/24h) hay giảm thải tương đối (< 600mg/24h). Nếu acid uric niệu tăng dễ gây sỏi thận và không được chỉ định nhóm thuốc tăng đào thải acid uric.
- Xét nghiệm dịch khớp: quan trọng nhất là tìm thấy tinh thể urat trong dịch khớp. Dịch khớp viêm giàu tế bào (> 2000 tb/mm3), chủ yếu là bạch cầu đa nhân trung tính.
- Các xét nghiệm khác: tốc độ lắng máu tăng, CRP bình thường hoặc tăng...
 
- X quang khớp: giai đoạn đầu bình thường, nếu muộn có thể thấy các khuyết xương hình hốc ở đầu xương, hẹp khe khớp, gai xương...
 
 

Với nhiều năm nghiên cứu và kinh nghiệm điều trị nhiều ca bệnh phức tạp trên lâm sàng,Đông nam dược Phúc Nguyên đã cho ra đời nhiều bài thuốc quý điều trị dứt điểm bệnh Gút.không chỉ giải quyết các triệu chứng sưng đau cấp tính mà còn có tác dụng thanh lọc cơ thể ,tăng cường đào thải acid uric qua nước tiểu,điều hòa nồng độ acid uric trong máu, kéo giãn đợt tái phát cơn gút cấp, từ đó điều trị dứt điểm..thuốc có thành phần là các thảo mộc tự nhiên, là cây cỏ thuốc nam, thuốc  băc, an toàn lành tính , không lo tác dụng phụ, không độc với gan thận, chi phí lại rẻ, là một giải pháp cho phác đồ điều trị bệnh lâu dài



Lưu ý: Tùy theo thê trạng và cơ địa mỗi người mà có đáp ứng khác nhau, thời gian điều trị và pháp đồ điều trị khác nhau

Phòng khám YHCT Phúc Nguyên, địa chỉ: 1205 Giải PHÓNG, THỊNH LIỆT, HOÀNG MAI, Hà Nội- Công Ty CP Đông Nam Dược Phúc Nguyên
Hotline: 0366458115 - 0823415115
Website: yduocphucnguyen.com.vn
Email:       yduocphucnguyen@gmail.com

 Phòng Khám có Bác Sỹ chăm sóc tại nhà. Uống thuốc trước trả tiền sau. Cam kết điều trị 1 lần bảo hành trọn đời. Có ký giấy bảo đảm. Do Thạc sỹ Bác Sỹ Đinh Văn Minh Trưởng Khoa khám bệnh bệnh viện bộ công thương trực tiếp khám và điều trị.
Hãy đến với chúng tôi để được tư vấn và chăm sóc sức khỏe cho bạn
 

TRỊ BỆNH GÚT MÃN TÍNH TRỊ BỆNH GÚT MÃN TÍNH

Sưng nóng đỏ đau lên lên xuống xuống Tây y không thể điều trị dứt điểm. Tiêm kháng sinh kháng viêm cực kỳ hại gan thận xương để lại nhiều biến...

ĐIỀU TRỊ GOUT ( GÚT ) BẰNG ĐÔNG Y ĐIỀU TRỊ GOUT ( GÚT ) BẰNG ĐÔNG Y

TĂNG ACID URIC, SƯNG NÓNG ĐỎ ĐAU,... Bệnh nhân được uống thuốc trước, trả tiền sau trong thời gian chờ Bộ y tế phê chuẩn, bản công bố sản...

Chẩn Đoán Và Điều Trị Bệnh Gout Chẩn Đoán Và Điều Trị Bệnh Gout

Với nhiều năm nghiên cứu và kinh nghiệm điều trị nhiều ca bệnh phức tạp trên lâm sàng, Đông nam dược Phúc Nguyên đã cho ra đời nhiều bài...

Tiến Triển Và Dự Phòng Bệnh Gout Tiến Triển Và Dự Phòng Bệnh Gout

Gout là là bệnh do rối loạn chuyển hóa nhân purin, thuộc nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa, đặc trưng bởi những đợt viêm khớp cấp tái...